Tổng hợp

Văn hóa chơi game của người Việt

Khi thế giới kỹ thuật số phát triển với tốc độ chóng mặt thì công nghệ giải trí trực tuyến tại Việt Nam đã có những bước chuyển mình vượt bậc. Cùng với sự phát triển các game bom tấn được thiết kế để mang lại những đồ họa siêu thực hay sự bùng nổ của gameplay đầy phức tạp, một dạng game khác đang phát triển âm thầm đang chiếm lĩnh thị trường giải trí này: game chơi trên trình duyệt.

Những loại game này có thể tìm thấy trên Thimbles, gồm những trò chơi giản đơn, tiết kiệm thời gian nhờ tiếp cận nhanh chóng. Ngoài việc mang lại sự giải trí, còn có những yếu tố pop culture (văn hóa đại chúng). Từ bài hát hot trên mạng xã hội như Tik Tok hay phim ảnh, meme gây sóng trên Facebook, Instagram đã định hình phần nào cho trải nghiệm game của giới trẻ Việt. 

1 – Sự phát triển của một xu hướng mới 

Người chơi ưa chuộng game nhẹ và game trên trình duyệt vì có dung lượng thấp. Họ không phải cài đặt hay yêu cầu máy có cấu hình mạnh. Điểm nổi bật là điện thoại đời cũ vẫn thích hợp, ngay cả chơi được trên trình duyệt di động. Những yếu tố đó đã giúp game này trở thành sự lựa chọn ưu tiên cho giới:

  • Dân làm việc văn phòng: Họ có thể giải trí nhanh, ngắn trong giờ nghỉ trưa hay tranh thủ lúc giải lao. 
  • Học sinh và sinh viên: Trong lúc học tranh thủ thư giản.
  • Dân chơi phổ thông: Họ không bỏ nhiều thời gian và tiền bạc vào game. 

Trên nền tảng Bitcasino.io có nhiều trò chơi Thimbles, Minesweeper hay game “bắn bóng”, “lật hình” hiện đang thu hút người chơi. Điểm đáng lưu ý là phần lớn game lấy cảm hứng từ văn hóa đại chúng đang gây sốt trên mạng xã hội. 

2 – Văn hóa đại chúng ảnh hưởng đến thiết kế game

A – Âm nhạc tạo vũ khí truyền tải mạnh mẽ

Có thể nói âm nhạc là cánh tay phải của công nghệ giải trí, giúp tạo ra những sản phẩm theo kịp với những diễn biến trên mạng xã hội. Những bài hát như “2 phút hơn” của Pháo hay sáng tác của Hoàng Thùy Linh “See Tình” hiện đang có trên nền tảng Tik Tok. Sau đó chúng trở thành nhạc nền của một số game hay game âm nhạc. 

 

Một thí dụ khác về dạng game tích điểm là game click theo nhịp beat của bài hát hit. Các bài này được dùng để làm quảng cáo cho một thương hiệu hay có trong trang web thương mại.  

B – Sự lan truyền 

Có thể tạm nói meme là ngôn ngữ chung trên mạng xã hội không chỉ ở Việt Nam mà còn là toàn cầu. Các nhà phát triển tận dụng việc meme không những là minh họa gây cười mà là cảm hứng để tạo phần gameplay. Ví dụ:

  • Game “Đánh ghen online” giúp cho người chơi nhập vai tiểu tam hay vợ chính. Game này thể hiện theo cách hài hước, gây sốt nhờ dựa vào drama của các nền tảng xã hội. 
  • Game “Gõ đầu con giáp” lấy cảm hứng từ hình ảnh của những linh vật năm mới trên nền tảng Tik Tok. 
  • Dùng AI tạo avatar là một sự kết hợp giữa deepfake hay filter. Đây là trào lưu Barbie, Wednesday. 

Nhờ việc tận dụng các meme đang sốt trên mạng xã hội mà game nhanh chóng lan truyền. Điều thú vị là chỉ cần một cú nhấp là có thể chơi. 

3 – Tại sao người Việt thích game nhẹ?

Hành vi giải trí thay đổi

Do nhịp sống hiện đại dồn dập, đôi khi con người làm nhiều việc cùng một lúc: vừa làm việc, vừa lướt YouTube, vừa xem tin nhắn trên điện thoại. Chính điều đó khiến cho con người khó có thể chơi những trò chơi dài hơi. Họ chọn lựa:

  • Game có vòng lặp ngắn.
  • Chọn game chơi được trên điện thoại, trình duyệt để không tốn thời gian đăng ký tài khoản. 
  • Chọn trò chơi có gameplay dễ chơi, đơn giản.  

Điều này giải thích tại sao những game Guess the Song hay Vòng quay may mắn trở nên sốt chỉ vọn vẹn sau một đêm. 

Sự tác động của mạng xã hội

Hành vi sử dụng nội dung trong giới trẻ Việt Nam ngày nay đang chịu ảnh hưởng các nền tảng Tik Tok, Facebook hay Instagram. Các video cực ngắn, có nội dung kéo dài chỉ trong vài chục giây, đang dần dần lấn lướt các game truyền thống. 

 

Khác với các game truyền thống có trên các nhà cái hiện nay, game nhẹ chỉ cần đòi hỏi một đôi chút thời gian là người chơi có thể thể chơi xong một ván game. Chưa dừng lại ở đó, người chơi có thể chia sẻ thành tích của họ trên mạng, làm tăng tính lan truyền của game. Hay thách đấu với bạn bè tạo nên sự thích thú trong thi đua.  

 

4 – Ảnh hưởng của thương hiệu, chiến dịch marketing

Các doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực như ngân hàng, thương mại điện tử đang tung ra các sản phẩm game nhẹ được thao tác trên trình duyệt. Đây là một phần trong chiến dịch marketing.

  • MoMo đưa ra sản phẩm “Lắc Xì” trong Tết nguyên đán, được thao tác trên trình duyệt để nhận tiền lì xì. 
  • Shopee tạo ra hàng loạt game nhẹ gồm “Bắt quái”, “Gắp xu” đều có thể thực hiện trên app lẫn trang web.
  • Trà sữa Tocotoco triển khai trò chơi “Mix trà – Trúng quà”, thao tác trên web. Người chơi còn có thể chia sẻ nhau một cách dễ dàng.  

Trên đây là một phần trong chiến lược làm gia tăng tỷ lệ tương tác giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu. 

5 – Tiềm năng – Thử thách

  • Tiềm năng:

  • Game nhẹ có khả năng thích hợp với người chơi ở vùng xa, có mạng internet bị hạn chế. 
  • Sản xuất với chi phí thấp, đội ngũ nhỏ, cập nhật trend nhanh.
  • Sử dụng chatbot, deepfake tạo sự sáng tạo, nhân cách hóa cho game. 
  • Thách thức:

  • Bản quyền nội dung về phim ảnh, tác phẩm âm nhạc sẽ có rắc rối về mặt pháp lý nếu không có việc xin phép. 
  • Sự bão hòa diễn ra khi quá nhiều sản phẩm game dạng này. Khi đó người sử dụng sẽ nhàm chán. 
  • Game dễ nghiện nhưng cũng dễ nhàm chán khi nhà phát triển không có sự sáng tạo. 

Game nhẹ được xem là một phần thức ăn tinh thần không thể thiếu của một đại bộ phận dân cư trong một xã hội mà đang có nhiều cơ hội đưa công nghệ game tiến xa hơn trong khu vực. Đây có thể xem là một chiến lược của các thương hiệu khi lồng ghép việc giải trí với tính tiện dụng và văn hóa đại chúng một cách khéo léo. 

Hiện tại, tiềm năng của lĩnh vực này chưa khai thác hết, nhu cầu trong công nghệ này càng ngày càng gia tăng. Đây được xem là mảng kinh doanh màu mỡ cho các thương hiệu, giới marketing hay nhóm sáng tạo nội dung. Điều quan trọng hơn hết chính là sự tôn trọng bản quyền, để tránh những rắc rối trong vấn đề pháp lý. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button